Feb 24, 2008

Lilisan

Oo nga at nalalapit na ang katapusan ng aming pagiging estudyante ng Miriam -- sa totoo lang sabik na SABIK na akong umalis doon at ang tagal tagal ko nang nahihirapan!

Pero kung tutuusin sabi nga sa kanta "Nagsimula ang lahat sa eskwela..."
Buong buhay ko dun lang ako namalagi. Dun ko natuklasan na:


  • nakakaasar ang maraming tambak na gawain
  • nakakaantok pakinggan ang lektura nina mam at sir
  • nakakatuwa ang mga gagong kaklase
  • nakakalakas ng loob ang mga kaibigang nasa paligid
  • okay lang bumagsak -- bawi sa susunod
  • okay lang kumopya ng homework -- basta maintindihan
  • mahirap magsulat ng english paper
  • mahirap makisama sa kagrupo
  • masarap gumising ng maaga at makarating sa eskwela ng maaga
  • masaya magpahuli sa eskwela kung minsan
  • parang wala lang pala ang offense
  • masaya takasan ang guards
  • nakakaasar makipagdiskusyon sa guards
  • hindi nakakatuwang magpuyat para sa exam
  • hindi masayang napagiiwanan ng lesson
  • masayang kumain ng patago
  • masayang magbilang ng kabarokan ng guro
  • masayang i-drawing ang mukha ng kinaiinisang guro
  • masayang gayahin ang mga guro
  • hindi masaya kapag nakita ang mga ito ng guro.... in short mahuli nila
  • masayang magsulat sa size 4 na papel na "Kaninong bag ang nakasabit sa elektric fan?" -- tingin naman sila
  • masayang manalo ng SongFest at SpeechFest
  • masayang mag cheer para sa batchmates
  • masayang kontrahin ang mga rules at regulations ng school
  • masayang mag imagine na si ganito ay naging ganyan
  • hindi masayang i-under estimate
  • hindi masayang pagtripan ng kaklase
  • nakakaasar ang ma late ng 0.0000001 second
  • nakakadegrade makatanggap ng D
  • nakakatuwang makatanggap ng A.... sa conduct


Tuloy tuloy yang listahan na iyan.
Wala lang akong oras sa ngayon. Kapag ako'y nakanilay na, 100ng ala ala ng eskwela aking ilalagay :D
*hindi ko alam kung sino ang mga nandito okay



10 comments:

Anonymous said...

weeeeeeh ano b yn puro klokuhan ang pinagsasabi mo sis. Grabeh k ha ganoon ba ang ginagawa mo sa school. Ehehehe walang nang mabasa ko ito tawa ako ng tawa kasi naaalala ko nung high school p ako ^_~...

by the way blog hopping lang sis take care always mwaaaaaaaaah

Anonymous said...

waw, gagradweyt ka na rin? ang saya naman

x said...

pareho pala tayong graduating!!! :) kaya natin to! let's fight together. konti nalannnngggg! :)

Anonymous said...

lam mo pnagisipan ko to, pero feel ko di ko masyado tlgang mamimiss yung mismong MCHS pero yng araw araw na magkakasama tayo. kasi after nun, di na yun mangyyari. yun ang sad. saka siguro dahil medyo pa baby pa tyo sa HS compared sa college na mas independent tas after nun sarilihan na. mas ifface na natin ang adult world. hehehehe... kkatakot ano.

Anonymous said...

You just don't know yet what college can do. =p

L y z a said...

rose :: oo ganun nga ginagawa ko sa school para hindi maging monotonous buhay ko!

kingdaddyrich: oo gagradweyt na rin ako! :D

acey: wow isa ka rin! mabuhay ang batch 2008

janelle: siguro nga -- e pag nag alumni homecoming tayo di na natin makikilala yung school -- nirerenovate na nila at Univ. na raw un ahaha! tanda na natin D; at syempre mamimiss ko kayo sobra! hehe. kakatakot nga ang adult hood T_T

nelson :: hmmm... i just don't know. hehehe UP ka diba? kaya siguro masaya. Hehehe

pen said...

hi lyza!
naalala ko tuloy nun high schhol ako. dami ko natutunan kc galing sa exclusive school for gurls, lumipat ako ng university nun 2nd yr high school. nkakapanibago kasi may boys na..yihii! tapos yung mga napapanood ko sa tv na ngbabatuhan ng papel pag walang teacher, e ganun pla un tlga. hehehe! na shock ako! pero i got used to it. madami ko na22nan. na22o ako mag-commute at mag mall after school. :D wala na kasing service na susundo. yey!

pero nun college..eto na! eto na ang pinaka masaya! i found my identity and what i really want in life.i even mastered the art of cramming hehehehe!

congrats in advance..galeng!

L y z a said...

alam mo pen... nakakatuwa ka. kahit anong gawin mo nakakatuwa ka! yun lang. kung lalake ka liligawan kita! aahahah

b3ll3 said...

hmmm, graduating na! kelan grad! congrats in advance and good luck for facing the bigger world!

L y z a said...

thanks bunso